Thanh Huyền - Theo PLXH
Sau Phi Thanh Vân, Vĩnh Thuyên Kim, Lê Kiều Như… khán giả Việt lại tiếp tục bị “tra tấn” bởi những “siêu phẩm” mới.
“Thảm họa VPOP” đời F1 đi qua, cứ tưởng thị trường đã “sóng yên biển lặng” thì thời gian gần đây, cư dân mạng lại đang “dậy sóng” với lứa “thảm họa VPOP” F2. Vẫn là những ca từ ngô nghê, giai điệu không thể đơn giản hơn, tuy nhiên lứa F2 có vẻ “đi xa” hơn về phần nhìn. Ngang nhiên copy – cat từ sao ngoại, thậm chí các “thảm họa VPOP” còn lên tiếng cố tình khiêu chiến với những fan chân chính của VPOP. Tại sao nhiều ca sĩ lại muốn trở thành “thảm họa” như vậy?
“Thảm họa VPOP” dồn dập trở lạiCư dân mạng đang “phát sốt” với những thảm họa dồn dập đổ bộ vào showbiz Việt 2011. Cú nổ đầu tiên trong sự trở lại của “thảm họa” phải nói đến ban nhạc
HKT, một nhóm nhạc “trung thành” với dòng nhạc chợ. Với những lời ca nhạt nhẽo, nhí nhố, đề tài gây sốc cùng video clip quay không thể nhảm nhí hơn, HKT làm những fan VPOP không thể “tiêu hóa” nổi bài hát của mình. Chưa hết, những bài hát của nhóm là những ca khúc đạo nhạc của rất nhiều nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng như:
DBSK, Super Junior, BEAST. Chỉ trong 2 tháng ngắn ngủi, 2 MV của nhóm nhạc này đã đạt 1 triệu và 2 triệu lượt view trên youtube. Đây quả là con số đáng mơ ước của nhiều ca sĩ, nhưng khi xem và đọc những comment của khán giả, chắc hẳn không ca sĩ nào muốn “được” như
HKT. Bên cạnh đó, HKT còn dìu dắt một phiên bản mini có tên
HKT – M, gồm 3 thành viên nhí hát nhạc… người lớn.
Một thảm họa khác cũng không kém phần hoành tráng, đó là ca khúc Nói dối của cô ca sĩ tự lấy nghệ danh là
Phương My Idol. Xuất hiện trên youtube vào đầu tháng 5, chỉ một thời gian ngắn,
Phương My đã “hạ gục”
HKT để chiếm trọn ngôi đầu bảng trong danh sách thảm họa. Âm điệu nhạt nhẽo, lời bài hát thì nhảm nhí, cư dân mạng đều tỏ ra ngạc nhiên vì sự dũng cảm của cô ca sỹ khi “dám” thể hiện bài hát dở tệ và diện trang phục kì dị, gây sốc, với mong muốn được như
Lady Gaga. Rất nhiều thí sinh Vietnam Idol 2008 đã nhận ra cô nàng
Nói dối cũng là một trong những thí sinh Idol năm đó. Nhưng ai cũng tỏ vẻ ngạc nhiên và bật cười khi “không hiểu tại sao cô ấy lại quay clip và hát loại nhạc nhạt nhẽo như vậy”.
Khá nhiều ca sĩ muốn nổi “khao khát” được xướng tên trong “bảng phong thần thảm họa”. Rất nhiều tên bài hát gây sốc như:
Cấm trẻ em dưới 18 tuổi, Kiếp đàn bà thân xác đàn ông, Buông xuôi cho số kiếp, Người ấy và con cha phải chọn…được đem ra trưng dụng, cùng những ca từ ngờ nghệch, vô duyên. Thậm chí, một ca sĩ còn bê nguyên cảnh nhạy cảm giữa 2 người đàn ông vào clip, gây phản cảm với người xem.
“Nữ hoàng dao kéo”
Phi Thanh Vân sau series thảm họa
Da nâu, mới đây đã quay trở lại “bảng xếp hạng” với
Tâm hồn là vĩnh cửu. Lấy dép xỏ ngón làm micro, tóc để xõa, đi chân đất, mặc váy đụp và được vây xung quanh bởi một số người khuôn mặt ngơ ngác... - những hình ảnh mở đầu clip ca khúc này, trong đó
Phi Thanh Vân thủ vai chính đã khiến nhiều người xem lần đầu ngơ ngác không biết là thật hay đùa? Sau khi clip được tung lên mạng một thời gian ngắn, tác giả Nguyễn Minh Anh cũng nổi tiếng theo bởi sự phủ sóng rộng rãi của bài hát này. So với
Da nâu, Tâm hồn là vĩnh cửu có sự cải tiến khi… nhiều ca từ hơn hẳn. Tuy nhiên, sự diễn xuất quá đà của “người đẹp dao kéo” cũng như giọng hát như karaoke, cùng những từ ngữ ngô nghê lặp đi lặp lại vẫn khiến người xem không nhịn được cười.
[You must be registered and logged in to see this image.]Phi Thanh Vân
Những bước “cải tiến” cao cấp của đời F2
“Đua nhau tạo nên thảm họa” có lẽ là cách mà nhiều ca sĩ mới vào nghề muốn nổi tiếng nhanh hướng đến. Tạo scandal, khiến dư luận chú ý, bất kể đó là khen hay chê, miễn là được nổi tiếng. Thảm họa
HKT bê nguyên xi giai điệu của khá nhiều nhóm nhạc nổi tiếng KPOP, diện style kì quái, clip đề tài gây sốc, thậm chí còn cố tình có những phát ngôn “khiêu chiến” trên Facebook được cho là của nhóm như: “Chúng tôi sắp kiện SM vì tội đạo nhạc trắng trợn rồi!!!” hay “Lee so man vừa gọi điện xin lỗi HKT vì đã đạo nhạc!!!”. Quả thực, những “chiêu thức làm càn” này đã khiến
HKT nổi như cồn, đối diện với luồng dư luận phản đối không chỉ của các fan nhạc Việt mà còn cả fan KPOP, US-UK. Thậm chí, nhóm nhạc này còn mạnh miệng thông báo về việc tổ chức kết hợp với Bảo Thy trong “super show” của nhóm. Theo lời quảng cáo của một thành viên thì show diễn này sẽ “đưa VPOP lên một tầm cao mới”. Tuy nhiên chính
Bảo Thy thì phủ nhận hoàn toàn và còn vô cùng bất ngờ khi biết được thông tin này.
Thảm họa
Nói dối sau khi bỗng dưng nổi tiếng, đã không bỏ lỡ cơ hội xuất hiện trên mặt báo và bày tỏ “quá mừng vì lọt top thảm họa”. Cô nàng định nghĩa khá “ngô nghê”: “Thảm họa Vpop là một điều gì đó rất bùng nổ, lan truyền rất nhanh và đặc biệt là được mọi người rất quan tâm”. Thậm chí cô nàng còn phát biểu: “Mỗi khi bạn làm được việc mọi người chú ý tới bạn. Bạn là một thiên tài”. Sau thời gian dài “ngụp lặn” với showbiz, không tên tuổi, cuối cùng Phương My cũng được mọi người biết đến với cái tên “thảm họa nói dối”. Tuy nhiên, những phản ứng của khán giả về ca khúc của mình, khổ chủ lại làm như “không nghe không thấy”.
Có lẽ vì đàn em tiến nhanh nên đàn chị như
Phi Thanh Vân cũng sốt ruột. “Thảm họa gây cười” của cô mới tung ra có lẽ cũng khẳng định vị thế đời F1 của cô. “Người đẹp dao kéo” không ngại khi người ta gọi mình với cái tên mới “người đẹp thảm họa”.
“Tiếng lành đồn xa, tiếng xấu đồn xa hơn”, có lẽ “chiêu thức” này đang được áp dụng triệt để với VPOP. Thế mới có chuyện chỉ sau vài ngày cư dân mạng dậy sóng vì cô nàng “thảm họa nói dối”, các tờ báo đua nhau đưa tin, thậm chí là phỏng vấn cô nàng như một ngôi sao.
HKT vẫn đắt show đi tỉnh như thường, còn
Phi Thanh Vân event nào cũng gặp mặt. VPOP trở nên có “méo mó” khi những chiêu thức PR thảm họa này được trưng dụng ngày càng nhiều? Teen Việt văn minh không còn là những người bị dắt mũi. Teen nhà mình có thể nhận biết đâu là đạo nhạc, đâu là đạo ý tưởng, đâu là tự bản thân ca sĩ sáng tạo. VPOP không “chán ngắt”, mà chỉ có những con sâu làm rầu nồi canh, khiến cho thành quả, công sức lao động của biết bao ca sĩ trở nên vô nghĩa.
[You must be registered and logged in to see this link.]"Thảm họa nói dối" Phương My
Tạm kếtKhông thể phủ nhận danh sách thảm họa 10 người thì 11 người nổi tiếng. Tuy nhiên, đó là nổi tiếng kiểu nào? Sự xôn xao, ồn ào của dư luận chỉ được một thời gian, không hề lâu dài. Những thảm họa khiến hình ảnh chung của các ca sĩ Việt bị xấu đi, và bản thân người ca sĩ đó cũng tạo dựng hình ảnh rất tệ trong mắt công chúng, những người là khán giả của họ. Việc copy ý tưởng vô tội vạ khiến người ca sĩ đó không có khả năng sáng tạo cho bản thân mình. Việc nổi tiếng hay tai tiếng, quá nhiều ca sĩ không phân biệt được. Vẫn biết rằng nổi tiếng, thành công thì hay đi kèm với tai tiếng. Nhưng không phải tai tiếng nào cũng có thể đi cùng sự thành công. Ca sĩ vẫn phải đi lên từ chính thực lực của bản thân mình. Tạo ra những ồn ào dư luận chỉ là động tác phụ để dẫn ca sĩ đến thành công. Nếu chỉ tạo ra ồn ào dư luận, bản thân không có tài năng thực sự, thì có hàng trăm hàng nghìn cách PR vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh.